Đề tài: Xu hướng đào tạo nhân lực ở các Doanh nghiệp trong lĩnh vực Bất động sản hiện nay
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI
KHOA QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC
BÀI TẬP NHÓM
ĐỀ TÀI
XU HƯỚNG ĐÀO TẠO NHÂN
LỰC Ở CÁC DOANH NGHIỆP TRONG LĨNH VỰC BẤT ĐỘNG SẢN HIỆN NAY
Học phần: Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
Nhóm: 3 – Bất động sản
Hà Nội, năm 2021
1. Giới thiệu chung về lĩnh vực Bất động sản
Bất động sản hay còn gọi là địa ốc
hay nhà đất là một thuật ngữ pháp luật (ở một số nước như Liên hiệp Anh,
Canada, Úc, Mỹ và Bahama) có ý nghĩa bao gồm đất đai và những gì dính liền vĩnh
viễn với mảnh đất. Những thứ được xem là dính liền vĩnh viễn như là nhà cửa, ga
ra, kiến trúc ở trên hoặc dầu khí, mỏ khoáng chất ở dưới mảnh đất đó.
Hoạt động của thị trường bất động sản
đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành cơ sở hạ tầng, hỗ trợ và phát triển
kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia. Ở Việt Nam, hầu như các hoạt động của người
lao động đều gắn với bất động sản. Vì vậy, so với thị trường lao động, nhân sự
ngành bất động sản hiện nay khá đa dạng.
Theo thống kê của trang tin tuyển dụng
Timviec365.com, nhu cầu nhân lực ngành BĐS phổ biến ở các vị trí như: Nhân viên
phòng giao dịch BĐS; Quản lý toà nhà, pháp chế, nhân viên kinh doanh, môi giới;
Quản lý, huấn luyện nhân viên bán hàng; Trợ lý giám đốc dự án; Quản lý văn
phòng giao dịch BĐS; Quản lý dịch vụ hậu mãi, chăm sóc khách hàng; Chuyên viên
quy hoạch và phát triển kinh doanh; Chuyên viên tư vấn đầu tư BĐS; Chuyên viên
thẩm định giá trị BĐS; Nhà quản lý và phát triển BĐS; Nhà đầu tư BĐS…
Thị trường bất động sản sẽ còn tiếp tục
phát triển, xu hướng hội nhập và nhu cầu tăng cao về nhân lực có chất lượng cho
thị trường lao động Việt Nam nói chung và ngành bất động sản nói riêng sẽ còn
tiếp tục diễn ra trong nhiều năm tới. Việc chuẩn bị, đào tạo nguồn nhân lực cho
tương lai là điều cần thiết.
2. Các xu hướng đào tạo nhân lực
a. Xu hướng đào tạo nhân lực 4.0 trong lĩnh vực bất động sản:
Sự đột phá công nghệ không chỉ mang tới
sự thuận tiện cho các khách hàng trong lĩnh vực bất động sản, mà còn góp phần
làm giảm chi phí quảng cáo, thay đổi cách thức tiếp cận khách hàng của nhân
viên môi giới như với công nghệ 3D Interactive sắc nét, khách hàng có thể nhìn
thấy căn hộ của mình trong tương lai, nội thất các phòng và tầm nhìn từ căn hộ
ra các hướng xung quanh.
Đặc biệt trong tình hình dịch bệnh diễn
biến phức tạp, thì việc ứng dụng công nghệ 4.0 trong lĩnh vực này là một giải
pháp hữu hiệu, không chỉ giúp kết nối giữa nhân viên với khách hàng mà còn giúp
hỗ trợ cho hoạt động tổ chức, họp hành trong nội bộ công ty diễn ra thuận lợi.
Thấy được tầm quan trọng của công nghệ
thông tin trong thời đại 4.0 hiện nay, xu hướng đào tạo nhân lực 4.0 – am hiểu
các kiến thức, ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào lĩnh vực bất động sản,
nhanh chóng cập nhật thông tin biến động trên thị trường bất động sản đang được
các công ty đặc biệt chú trọng quan tâm và triển khai sâu rộng. Bên cạnh đó,
người lao động trong lĩnh vực bất động sản cũng cần chủ động trong bị kiến thức
cho bản thân mình để không bị đào thải trong thời đại công nghệ phát triển như
hiện nay.
Phát triển công
nghệ không còn là một lựa chọn, mà là yêu cầu sống còn, thúc đẩy các doanh nghiệp
BĐS đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, vận hành, dịch vụ… Chất
lượng nguồn nhân lực mới phải đáp ứng về trình độ nghiệp vụ, kỹ năng vận hành
công nghệ số, tuân thủ về quy trình vận hành cung ứng sản phẩm dịch vụ trong
môi trường số hoá.
Để đáp ứng với kỷ
nguyên số hoá, các học phần đưa vào giảng dạy cần thay đổi hoặc bổ sung phù hợp
với nền tảng công nghệ số… tăng tính ứng dụng, thực hành, công nghệ và giảm
tính hàn lâm, khoa học. Ngoài ra, các cơ sở giáo dục đào tạo cần chủ động đào tạo
nhân lực theo đơn đặt hàng của các doanh nghiệp BĐS.
b. Xu hướng liên kết đào tạo ngành Bất động sản
+ Xu hướng liên kết đào tạo giữa các trường đại học và doanh nghiệp:
Với tiềm năng của ngành bất động sản
là rất lớn và nhân lực làm việc trong ngành này có mức thu nhập cao, linh hoạt
về không gian và thời gian. Tuy nhiên, ngành Bất động sản cũng đang đối mặt với
một số thách thức, nổi bật là sự thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao, được
đào tạo bài bản, chuyển nghiệp. Bởi vậy, nhiều doanh nghiệp đã liên kết chặt chẽ
với các trường đại học có đào tạo ngành này để hỗ trợ sinh viên đi kiến tập, thực
tập tại các dự án mà doanh nghiệp quản lý và sẵn sàng tuyển dụng sinh viên vào
làm việc ngay khi ra trường.
Một số trường có chuyên ngành đạo tạo
Bất động sản: Học viện Nông nghiệp Việt Nam; Trường Đại học Kinh tế quốc dân; Đại
học Lâm nghiệp; Đại học Tài chính – Marketing; Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí
Minh; Đại học Văn Lang
Đào tạo nguồn nhân lực bất động sản tại Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội:
Đại học Kinh tế Quốc
dân với trên 50 năm phát triển, là một trường đầu ngành đào tạo về kinh tế và
quản trị kinh doanh. Kinh doanh bất động sản là chuyên ngành được hình thành từ
năm 2002 và là một trong hai chuyên ngành của khoa Bất động sản và địa chính. Đến
nay, chuyên ngành kinh doanh bất động sản đã tuyển sinh đào tạo 5 khoá trình độ
đại học trong đó 1 khoá đã tốt nghiệp ra trường, 3 khoá đào tạo thạc sĩ kinh
doanh bất động sản. Chương trình đào tạo cử nhân kinh doanh bất động sản tại Đại
học Kinh tế quốc dân nhằm cung cấp cho thị trường lao động những cán bộ có khả
năng thực hiện các nghiệp vụ kinh doanh chuyên ngành bất động sản và thị trường
bất động sản. Ngoài các kiến thức chung về kinh tế và quản trị kinh doanh được
trang bị chung cho các sinh viên ngành kinh tế và quản trị kinh doanh, các cử
nhân chuyên ngành kinh tế bất động sản được học chuyên sâu các môn chuyên ngành
về kinh doanh bất động sản; định giá bất động sản; môi giới bất động sản; lập
và quản lý dự án đầu tư bất động sản; quản lý bất động sản và một số môn học bổ
trợ chuyên ngành. Sau một năm tốt nghiệp, các cử nhân kinh doanh bất động sản đầu
tiên của Đại học Kinh tế quốc dân đã phát huy rất tốt vai trò của mình trong
các công ty kinh doanh bất động sản và khẳng định chương trình đào tạo đã đáp ứng
đúng nhu cầu của thị trường và doanh nghiệp.
Để đáp ứng yêu cầu
của Luật Kinh doanh Bất động sản, Đại học Kinh tế quốc dân đã phối hợp với Bộ
Xây dựng soạn thảo chương trình khung và nội dung tài liệu đào tạo cấp chứng chỉ
cho những người hành nghề môi giới bất động sản, định giá bất động sản và quản
lý sàn giao dịch bất động sản. Người được cấp chứng chỉ hành nghề sẽ được trang
bị hai khối kiến thức: Kiến thức chung cho tất cả những người kinh doanh dịch vụ
bất động sản bao gồm kiến thức về luật pháp, thị trường, đầu tư, quy hoạch, hồ
sơ bất động sản, giá trị, giá cả và hợp đồng trong giao dịch bất động sản. Phần
kiến thức chuyên sâu dành cho những người môi giới, những người định giá và quản
lý sàn giao dịch bất động sản.
+ Xu hướng tăng cường
hoạt động liên kết đào tạo với các tổ chức BĐS quốc tế:
Công tác đào tạo
ngành BĐS được xây dựng dựa trên cơ sở yêu cầu của Chương trình kiểm định ACBSP
(Hoa Kỳ) dành cho các trường và chương trình đào tạo về kinh doanh. Khung
chương trình và quá trình thiết kế các khối kiến thức cũng cần đảm bảo sẵn sàng
cho việc phát triển các hình thức hợp tác đào tạo trong và ngoài nước như 2 văn
bằng, văn bằng kép, trao đổi sinh viên.
BĐS là một sản phẩm
đặc biệt, mang tính vùng miền và khu vực cao, thông tin của thị trường không
hoàn hảo, do vậy, việc tăng cường hợp tác, liên kết với các cơ sở đào tạo quốc
tế giúp sinh viên có tiếp cận các nghiệp vụ thực tế, thông qua các hoạt động thực
tập, trải nghiệm học kỳ doanh nghiệp...
Phát triển BĐS du
lịch, công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao… sẽ là tương lai của BĐS Việt Nam
thời gian tới. Vì vậy, liên kết đào tạo với các nước phát triển chính là con đường
ngắn nhất để tận dụng các nguồn lực về mô hình, công nghệ, quản trị tài sản, quản
lý vận hành thị trường BĐS của các nước.
c. Xu hướng đào tạo những chuyên gia trong lĩnh vực Bất động sản
Gồm các nhà đầu tư
bất động sản, những nhà môi giới, các chuyên gia định giá và những nhà tư vấn bất
động sản. Đội ngũ này đòi hỏi phải được đào tạo có tính chuyên nghiệp, có am hiểu
sâu sắc những vấn đề kinh tế, xã hội, luật pháp liên quan đến bất động sản, thị
trường bất động sản và các giao dịch về bất động sản. Trong những năm qua, thị
trường bất động sản ở nước ta phát triển rất nhanh trong khi chưa có nguồn nhân
lực thực hiện các dịch vụ trợ giúp thị trường.
Chính vì vậy,
trong số các nguyên nhân gây nên sự biến động và phát triển lệch lạc của thị
trường bất động sản trong những năm qua có nguyên nhân do thiếu tính chuyên
nghiệp của những người làm dịch vụ thị trường do chưa được đào tạo bài bản, hoạt
động không chuyên nghiệp và làm ăn theo kiểu "chộp giật" của đội ngũ
những người môi giới được gọi là "cò nhà đất" tạo nên. Nhận thức được
tầm quan trọng đó, trong Luật Kinh doanh Bất động sản cũng như trong Nghị định
hướng dẫn thi hành Luật, vấn đề đào tạo cho những người hành nghề dịch vụ bất động
sản được đặc biệt coi trọng và nhấn mạnh thành một chương riêng
Đây là đội ngũ các
kỹ sư đảm trách việc khảo sát, thiết kế, thi cong và bảo trì các công trình bất
động sản. Tuy nhiên, mục tiêu, yêu cầu đào tạo các kỹ sư phát triển cong trình
bất động sản trước và sau khi xuất hiện thị trường bất động sản đã có sự thay đổi
căn bản. Trong thời kỳ kế hoạch hoá tập trung, sản phẩm được sản xuất dựa trên
nhiệm vụ kế hoạch được giao. Nhiệm vụ kế hoạch được xây dựng dựa vào năng lực sản
xuất vốn có của mỗi địa phương và nhu cầu tiêu dùng được kế hoạch hoá. Chuyển
sang cơ chế thị trường, căn cứ để xác định sản phẩm của sản xuất ra đã có sự
thay đổi căn bản: Sản xuất không phải dựa vào cái gì mình có mà căn cứ vào nhu
cầu của thị trường cần. Do vậy, các sản phẩm hàng hoá bất động sản được sản xuất
ra không chỉ chứa đựng đơn thuần các yếu tố kỹ thuật mà phải bao quát được hết
các đặc tính của thị trường, những yếu tố của khách hàng.
Đội ngũ này đòi hỏi
phải được đào tạo có tính chuyên nghiệp, có am hiểu sâu sắc những vấn đề kinh tế,
xã hội, luật pháp liên quan đến bất động sản, thị trường bất động sản và các
giao dịch về bất động sản. Trong những năm qua, thị trường bất động sản ở nước
ta phát triển rất nhanh trong khi chưa có nguồn nhân lực thực hiện các dịch vụ
trợ giúp thị trường. Chính vì vậy, trong số các nguyên nhân gây nên sự biến động
và phát triển lệch lạc của thị trường bất động sản trong những năm qua có
nguyên nhân do thiếu tính chuyên nghiệp của những người làm dịch vụ thị trường
do chưa được đào tạo bài bản, hoạt động không chuyên nghiệp và làm ăn theo kiểu
"chộp giật" của đội ngũ những người môi giới được gọi là "cò nhà
đất" tạo nên. Nhận thức được tầm quan trọng đó, trong Luật Kinh doanh Bất
động sản cũng như trong Nghị định hướng dẫn thi hành Luật, vấn đề đào tạo cho
những người hành nghề dịch vụ bất động sản được đặc biệt coi trọng và nhấn mạnh
thành một chương riêng. Từ 2002, Đại học Kinh tế quốc dân là cơ sở đầu tiên và
duy nhất đào tạo chuyên ngành kinh doanh bất động sản, chuyên gia định giá bất
động sản, các nhà môi giới chuyên nghiệp và những người quản lý vận hành công
trình bất động sản. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực hoàn toàn mới ở Việt nam nên quy
mô đào tạo hàng năm còn nhỏ chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường đang phát
triển mở rộng.
d. Xu hướng đào tạo chuyên viên bất động sản:
Khác với lối suy nghĩ “cò đất”, hiện
nay khi thị trường bất động sản phát triển nhanh chóng thì đòi hỏi người làm bất
động sản phải có những kỹ năng đáp ứng được nhu cầu của thị trường mới có thể
bám trụ lâu với nghề. Đối với công việc chuyên viên bất động sản thì ngoài kiến
thức kinh doanh, thì người lao động cần trang bị các kiến thức liên quan về kỹ
năng mềm, luật đất đai, kiến thức vay vốn ngân hàng
Do vậy, việc đào tạo chuyên viên bất
động sản trở thành một xu hướng, đòi hỏi các công ty bất động sản phải chú ý
xây dựng quy trình đào tạo một cách bài bản, cụ thể và phù hợp với nội dung và
yêu cầu công việc của công ty.
Xu hướng này giúp người lao động chưa
có kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, hoặc nhân viên mới vào tổ chức nắm
bắt nhanh chóng quy trình làm việc của công ty, giúp người lao động sẵn sàng tự
tin khi tham gia vào tổ chức, thách thức bản thân với công việc trong lĩnh vực
bất động sản.
Bên cạnh đó, với sự đột phá của KH – CN, mang tới sự thuận tiện cho khách hàng và làm giảm chi phí quảng bá. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Cách thức tiếp cận khách hàng của nhân viên chủ yếu là giãn tiếp qua internet và các ứng dụng… vì vậy xu hướng đào tạo bồi dưỡng nhân viên đang tập trung vào việc nâng cao các kĩ năng liên quan đến digital marketing, cách viết content marketing, lựa chọn hình ảnh để tu hút sự quan tâm tới sản phẩm.
Post a Comment